Đầu tiên mình xin nhấn mạnh là bài viết này viết về chỉ số IP là gì, bạn phân biệt giúp mình giữa chỉ số IP và địa chỉ IP nhé. 

Các thiết bị điện, đồng hồ, đèn hồ bơi....và camera quan sát có thể được lắp ở nhiều vị trí trong nhiều môi trường khác nhau. Bạn có thể lắp camera ở nơi có nhiều bụi khói, độ ẩm cao, hoặc ở ngoài trời hoàn toàn. 

Để một thiết bị điện tử hoạt động được trong nhiều môi trường khác nhau. Các nhà sản xuất buộc phải sản xuất ra các sản phẩm mà các sản phẩm đó đươcj một tổ chức trung gian đứng ra kiểm định. Quá trình kiểm định này dựa vào một chỉ số đã được ấn định trước đó chỉ số đó gọi là chỉ số IP.

Thi chỉ số IP được ghi trên hầu hết các thiết bị điện tử thường ngày như smartphone, đèn led ngoài trời, đồng hồ đeo tay, kể cả camera quan sát.

Trong thông số kỹ thuật của từng thiết bị bạn sẽ thấy chỉ số IP được ghi dưới dạng: IP54, IP66, IP67,IP68 waterproof... Hay bạn nghe nói tiêu chuẩn chống nước, tiêu chuẩn chống bụi ip66, ip67...

Trong bài viết dưới đây mình sẽ nói rõ về chỉ số ip là gì và các tiêu chuẩn cụ thể trong chỉ số IP. Lĩnh vực mà mình muốn đề cập đến ngày hôm nay là lĩnh vực camera quan sát. 

1. Chỉ số IP là gì?

  • Chỉ số IP là sự kết hợp giữa một từ trong tiếng anh là Ingress Protection và các chỉ số phía sau nó. IP có nghĩa là cấp bảo vệ chống thâm nhập, chống bụi hoặc chống nước. Đồng thời 2 con số cho biết mức độ bảo vệ của thiết bị đối với nước và bụi. 

2. Tiêu chuẩn IP là gì?

  • Tiêu chuẩn IP là bộ tiêu chuẩn dùng để phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ thiết bị khỏi các tác động ngoại lực từ môi trường bên ngoài do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế ban hành. Hệ thống xếp hạng này bao gồm kí tự chữ hoặc số, mỗi kí tự sẽ cho biết thông tin về mức độ bảo vệ đối với một tác động khác nhau.
  • Cấp bảo vệ thường được ký hiệu bằng "IP" và theo sau với 2 con số chỉ mức độ bảo vệ của lớp vỏ chống lại tác động của bụi bẩn và nước.

Ví dụ: Với chỉ số IP65 được ghi trên camera thì điều này có nghĩa là. Chữ số đầu tiên ở đây chỉ mức độ bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các hạt hoặc các vật thể có đường kính nhất định. Chữ số thứ 2 chỉ mức độ bảo vệ chống lại sự xâm nhập của nước vào thiết bị.

  • Dưới đây là bảng tiêu chuẩn bảo vệ thiết bị dược phân theo chỉ số IP các bạn tham khảo nhé

  • Dựa vào bảng tiêu chuẩn này mình sẽ giải thích thêm cho các bạn một số chuẩn chống nước, chống bụi được dùng phổ biến nhất hiện nay.

a. Tiêu chuẩn chống nước, chống bụi IP52 là gì.

Trên thông số kỹ thuật của thiết bị nếu nó ghi chỉ số IP52 thì điều đó có nghĩa là:

  • Số 5 thể hiện thiết bị này sẽ được bảo vệ 1 phần bởi các vật thể rắn nhỏ gọi là bụi. Bụi ở đây có thể là bụi thường hay bụi độc hại.
  • Số 2 cho biết thiết bị này có khả năng chiệu được nước nhỏ giọt theo chiều thẳng đứng và mặt tiếp xúc với thiết bị là 15 độ. Bạn có thể cầm đi trong mưa nhẹ hoặc sương lớn nếu chỉ số IP trên thiết bị là IP52 nhé.

b. Tiêu chuẩn chống nước, chống bụi IP54 là gì .

Một sản phẩm có ghi chỉ số IP54 thì có nghĩa là:

  • Số 5 thể hiện thiết bị này sẽ được bảo vệ 1 phần bởi các vật thể rắn nhỏ gọi là bụi. Bụi ở đây có thể là bụi thường hay bụi độc hại.
  • Số 4 cho biết thiết bị này chống được nước phun trực tiếp vào từ mọi hướng và thời gian phun là 5 phút. Bạn có thể đi dưới mưa, hoặc lở phun nước lên các thiết bị có tiêu chuẩn này trong thời gian nhỏ hơn 5 phút thì không sao nhé. Nếu chiếc camera quan sát có ghi chỉ số ip 54 thì nó chưa thể lắp đặt ngoài trời hoàn toàn được.

c. Tiêu chuẩn chống nước, chống bụi IP57 là gì

Một thiết bị có ghi chỉ số IP57 thì có nghĩa là:

  • Số 5 thể hiện thiết bị này sẽ được bảo vệ 1 phần bởi các vật thể rắn nhỏ gọi là bụi. Bụi ở đây có thể là bụi thường hay bụi độc hại.
  • Số 6 đảm bảo thiết bị này có khả năng chống nước từ các tác nhân như phun nước trực tiếp lên từ bất kỳ hướng nào. Và thời gian phun liên tục là 3 phút ở khoản cách 3m, đối với thiết bị này bạn có thể mang đi dưới trời mưa, đi biển. Nhưng không ngâm nước tuyệt đối nhé, các bạn chú ý

d. Tiêu chuẩn chống nước IP58 là gì .

Tương tự IP57 thì tiêu chuẩn chống nước và bụi IP58 là một bước nâng cấp mới của nhà sản xuất thiết bị. Trên sản phẩm có ghi chỉ số IP58 thì điều đó có nghĩa là: 

  • Số 5 thể hiện thiết bị này sẽ được bảo vệ 1 phần bởi các vật thể rắn nhỏ gọi là bụi. Bụi ở đây có thể là bụi thường hay bụi độc hại.
  • Số 6 đảm bảo thiết bị này có khả năng ngâm nước độ sâu 1 mét trong thời gian nhất định. Hoặc bạn vô tình đổ nước vào thiết bị này cũng không hưởng đến hoạt động của thiết bị này nhé. Đây là tiêu chuẩn chống nước cao nhất cho một thiết bị điện tử, chỉ số IP càng cao thì thiết bị được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết càng hiệu quả.  

e. Tiêu chuẩn chống nước IP65 là gì .

Chỉ số IP càng lớn thì thiết bị càng được bảo vệ tốt hơn, giá thành cũng nâng lên. Hầu hết các camera quan sát ngày nay đều dùng tiêu chuẩn chống nước và tiêu chuẩn chống bụi từ mức độ 6 trở lên. Trên camera hay các thiết bị ngoài trời khác có ghi chỉ số IP65 điều này có nghĩa là:

  • Số 6 cho biết thiết bị của bạn có khả năng tiếp xúc trực tiếp với bụi độc hại. Và khả năng chống bám bụi trên thiết bị này cao.
  • Số 5 cho bạn biết được thiết bị này có khả năng chống nước phun trực tiếp từ mọi hướng với kích thước đường ống phun nước là 6,3mm. Và thời gian phun là 3 phút ở khoảng cách 3m. Bạn có thể mang thiết bị này đi dưới mưa, hoạt động nơi có độ ẩm cao...

f. Tiêu chuẩn chống nước IP66 là gì .

Một cải tiến tiếp theo từ IP65 lên IP66 được các nhà kiểm định cho ra đời để ấn định chỉ số IP này cho các nhà sản xuất thiết bị cao cấp hơn. Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tương tư như vậy thì tiêu chuẩn IP66 có nghĩa là:

  • Số 6 thứ nhất cho biết thiết bị của bạn có khả năng tiếp xúc trực tiếp với bụi độc hại. Và khả năng chống bám bụi trên thiết bị này cao.
  • Số 6 thứ hai đảm bảo cho thiết bị của bạn chiệu được nước phun mạnh vào từ một ống dẫn có đường kính 12mm. Với bất kỳ hướng nào trong 3 phút và khoảng cách là 3m. Bạn có thể lắp đặt thiết bị này dưới mưa, trong môi trường có độ ẩm cao như kho lạnh, nhà tắm, khu vực xử lý nước thải...

g. Tiêu chuẩn chống nước, tiêu chuẩn chống bụi IP67 là gì.

Từ IP66 lên IP67 là một cải tiến đáng kể về khả năng bảo vệ các thiết bị khỏi yếu tối thời tiết. Bạn thấy chỉ số IP 67 thì điều này có nghĩa như sau:

  • Số 6 cho biết thiết bị của bạn có khả năng tiếp xúc trực tiếp với bụi độc hại. Và khả năng chống bám bụi trên thiết bị này cao.
  • Số 7 nói lên rằng thiết bị của bạn có thể ngâm trong nước ở độ sâu là 1m trong thời gian là 30 phút. Một thời gian khá lâu, với thiết bị này bạn có thể lắp đặt ở ngoài trời hoàn toàn được nhé. Hoặc bạn có thể đi bơi, đi biển mà không cần để ý đến chuyện thiết bị bị vô nước.

h. Tiêu chuẩn chống nước IP68.

Đây là cấp độ bảo vệ cao nhất trong các thiết bị ngoài trời, tương tự như chuẩn IP67 thì IP68 có nghĩa là:

  • Số 6 cho biết thiết bị của bạn có khả năng tiếp xúc trực tiếp với bụi độc hại. Và khả năng chống bám bụi trên thiết bị này cao. 
  • Số 8 nói lên rằng thiết bị của bạn có thể ngâm trong nước ở độ sâu là 1m trong thời gian nhất định. Một thời gian khá lâu, với thiết bị này bạn có thể lắp đặt ở ngoài trời hoàn toàn được nhé. Hoặc bạn có thể đi bơi, đi biển mà không cần để ý đến chuyện thiết bị bị vô nước. 

Vậy bạn có thể thay một thiết bị có tiêu chuẩn bảo vệ IP54 cho thiết bị có tiêu chuẩn bảo vệ IP66 không?

  • Câu trả lời là không nhé.

Nếu bạn chưa hiểu về các tiêu chuẩn chống nước cũng như chống bụi của thiết bị mình đang cần sử dụng thì bạn phải tìm hiể trước khi sử dụng.

Việc lựa chọn một thiết bị phù hợp với môi trường xung quanh quyết định đến tuổi thọ của thiết bị. Để tiết kiệm được chi phí bảo hành, sửa chữa bạn cần quan tâm tới các chỉ số IP được thiết lập trên từng thiết bị.

Thông qua bài viết này mình muốn chia sẽ cho các bạn về ý nghĩa của các chỉ số IP trong các thiết bị đặc biệt là camera quan sát. Một thiết bị giám không thể thiếu trong phần quản lý, vận hành của một nhà máy hay xí nghiệp. Trong quá trình thi công lắp đặt hệ thống camera đặc biệt là hệ thống camera ngoài trời cho các dự án lớn như nhà xưởng, kho bãi... hầu hết các đơn vị chủ đầu tư ít quan tâm đến chỉ số IP trên thiết bị cũng như không biết ý nghĩa của chỉ số IP là gì. Cho nên có rất nhiều trường hợp thời gian bảo hành thiết bị còn mà vẫn không được bảo hành do dùng sai mục đích sử dụng thiết bị. Một thiết bị có tiêu chuẩn IP 66 thì bạn không thế mang đi lắp đặt ở một môi trường đòi hỏi phải có tiêu chuẩn IP 68.

Hơn nữa, các đơn vị thi công camera biết được yếu điểm này từ đơn vị đầu tư cho nên họ sẽ dùng các thiết bị có tiêu chuẩn thấp mà dùng cho môi trường yêu cầu tiêu chuẩn bảo vệ cao để kiếm lời. Thì cuối cùng người thiệt thòi chính là đơi vị đầu tư.

Một điều cuối cùng mình muốn nói với quý khách hàng cũng như bạn bè là bạn không nên đặt tiêu chí về giá cả lên hàng đầu mà hay chọn cho mình m thiết bị phù hợp với môi trường lắp đặt. Một chọn lựa vừa đảm bảo nhu cầu sử dụng hôm nay, mở rộng ngày mai (nếu có) kết hợp với giá thành hợp lý sẽ lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

Chúc bạn thành công.